Cây thuốc quý mang tên lô hội

Thảo luận trong 'Cây thuốc Nam trị bệnh' bắt đầu bởi Đam Mê, 10/7/19.

  1. Đam Mê

    Đam Mê Liên

    Cây thuốc quý mang tên lô hội

    Lô hội hay còn được biết đến với cái tên long tu, nha đam, lưỡi hỗ…, có tên khoa học là Aloe vera L var. Nha đam có rất nhiều công dụng, từ được dùng để làm cảnh, đến chế biến mỹ phẩm, làm thuốc và làm thức ăn. Nên chọn nhựa khô có sắc đen nâu hoặc đen, không có tạp chất, hơi có ánh bóng là tốt.

    [​IMG]

    lô hội là một vị thuốc quý​

    Lô hội có chứa chủ yếu chất antraglycozit, chủ yếu là aloin. Nhựa lô hội chứa acid amin, vitamin (B1, B2, B5, B6, B12, C, A, E, axít folic), các khoáng tố vi lượng (Na, Ca, Cu, Zn, Mn, K, P, Fe, Mg, Cr)… Theo y học cổ truyền lô hội có tính hàn, vị đắng. Có tác dụng thông đại tiện, mát gan, thường dùng làm thuốc xổ trị táo bón, làm lành vết thương, thông kinh nguyệt, đái tháo đường, thanh nhiệt, sát trùng, chữa viêm loét dạ dày, bệnh ngoài da, sỏi niệu… Dùng ít có tác dụng kiện vị, uống mỗi lần từ 0,01 – 0,03g. Dùng nhuận trường, uống mỗi lần từ 0,06 đến 0,2g. Dùng xổ, uống mỗi lần từ 1 – 2g. Sau đây là một số bài thuốc y học cổ truyền được làm từ lô hội:
     
  2. Đam Mê

    Đam Mê Liên

    Trị cam , hòa vị, sát trùng, chỉ tả

    Dùng bài: lô hội 40g, lôi hoàn 40g, thanh đại 40g, vu di 40g, hạc sắt 40g, mộc hương 40g, thuyền thoái 20 cái, xạ hương 4g. Tán bột tất cả làm hoàn, ngày uống từ 2 đến 4g.

    Trị táo bón, tiểu bí do nhiệt kết

    Dùng bài: Nghiền nát 6g lô hội rồi chia ra cho vào 6 viên nang nhỏ, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống từ 2-3 viên nang. Nếu không có viên nang thì ta dùng đường trộn với thuốc, ngậm nuốt dần. Bài thuốc có tác dụng: Thông lâm, thanh nhiệt.

    Trị ghẻ lở, lở loét hậu môn

    Dùng bài: Cam thảo 15g, lô hội 30g. Tán thành bột. Dùng nước đậu phụ rửa chỗ loét rồi đắp hỗn hợp trên vào.

    [​IMG]

    lô hội có thể dùng để chữa được nhiều bệnh​
    Trị can đởm thực nhiệt

    Dùng bài: đại hoàng, thanh đại (thủy phi) lô hội mỗi thứ 4g; đương quy, hoàng cầm, hoàng bá, long đởm thảo, chi tử, hoàng liên mỗi thứ 6g; mộc hương 5,5g, xạ hương 0,3g (để riêng). Tán thành bột các vị, luyện mật làm hoàn. Cho người bệnh uống từ 6 đến 10g mỗi lần, một ngày 3 lần.

    Lưu ý:

    • Lô hội có tác dụng tẩy mạnh, vì vậy nên giảm liều hoặc ngưng hẳn thuốc nếu có hiện tượng đi ngoài phân lỏng. Những ai đã bị đi ngoài phân lỏng thì không nên dùng.
    • Nếu dùng cho người cao tuổi thì nên cẩn trọng.
    • Không dùng đối với người có tỳ vị hư nhược và phụ nữ có thai.
    Theo: yhoccotruyenvn.com
     

Chia sẻ trang này