Hướng Dẫn Trồng Lan Hồ Điệp Cấy Mô

Thảo luận trong 'Kỹ thuật nuôi trồng' bắt đầu bởi huongdongconoi, 23/9/17.

  1. huongdongconoi

    huongdongconoi Thương Thành viên BQT

    Hướng dẫn trồng lan hồ điệp cấy mô
    (Lan trong bình)

    [​IMG]
    So với những năm trước đây, thì hiện nay Lan Hồ Điệp đang rất phổ biến ở Việt Nam ta. Thú chơi hoa lan cũng nhiều hơn trước, vì thế để đáp ứng được với số lượng lớn yêu Phong lan hồ điệp như hiện nay thì loại hình trồng lan cấy mô đã ra đời, đây là một nguồn giống cung cấp chủ yếu cho các trang trại nhà vườn trồng lan thưởng phẩm bán ra thì trường. Và lan được nuôi cấy mô rất chất lượng, sinh trưởng nhanh và được bảo vệ cao nên ít có bệnh.

    Nhưng đa số cho rằng Hoa lan hồ điệp rất khó tính, đòi hỏi một số yêu cầu sinh thái khắt khe, người trồng phải hiểu biết và kỹ thuật cao mới có thể thành công được. Vậy làm sao để bạn có thể trồng được loại hình lan cấy mô hay còn gọi là trồng lan trong bình ? hãy theo chân chúng tôi bạn sẽ có được cách trồng lan hồ điệp cấy mô như ý.
     
    minhtritn, Phan Bình, hondat and 3 others like this.
  2. huongdongconoi

    huongdongconoi Thương Thành viên BQT

    [​IMG]

    * Vật liệu chuẩn bị :

    – Cấy móc để lấy lan ra khỏi môi trường thạch.

    – Dao cắt rễ.

    – Kéo cắt cành.

    – Cây mũi nhọn để moi lỗ trồng.

    – Các chậu chung.

    – Than gỗ.

    – Than bùn.

    – Vỏ thông.

    – Dớn (ủ cây)

    * Lưu ý : Chất trồng phải được khử trùng ở nhiệt độ 120độ C trong nồi hấp tiệt trùng và rửa lại nhiều lần bằng nước sạch trước khi dùng để tránh nhiễm khuẩn cho cây. Riêng dớn phải được ngâm nước khoảng 1 tuần trước khi được đưa vào nồi hấp.

    – Nhiệt độ của nơi nuôi cấy không nên quá 25độ C, ẩm độ tương đối không khí cao từ 80 đến 90% cường độ ánh sáng khoảng 5.000ml/m2 . muốn được như vậy ta phải làm một nhà kính dùng để giâm cành.

    [​IMG]
     
    minhtritn, Phan Bình, hondat and 3 others like this.
  3. huongdongconoi

    huongdongconoi Thương Thành viên BQT

    * Cách trồng :

    + Dùng nước máy đã để bốc hết hơi clo, ph:5,2 đựng trong một chậu sạch, trong nước dã pha một nồng độ thật loãng thuốc ngừa nấm như Methan.

    + Lấy chai cấy đựng lan con, sau khi gỡ bông gòn ra khỏi cổ chai cho một ít nước vào cổ chai lắc nhẹ, dùng que tách cây con ra khỏi môi trường thạch, lật ngược chai lại các cây lan con theo nước chạy vào chậu đựng nước.

    + Dùng kẹp gắp giữ lan con và rửa sạch thạch dính vào bộ rễ qua động tác đưa qua đưa lại nhiều lần trong nước, cắt bỏ toàn bộ rễ hư thối và bị dập nếu có, và đặt lan vào một dla sạch cho khô.

    + Chậu chung sau khi đã sửa soạn môi trường trồng, dùng que khóet một lỗ và đặt cây lan vào đấy , dùng ngón tay ấn nhẹ vào gốc cho môi trường áp sát vào rễ.

    + Rửa sạch cả chậu và cây lần nữa, phun cho cây lan con một dung dịch dinh dữờng tùy theo loài để tăng sức chịu đựng eho cây, phải lưu ý những chất hữu cơ có trong dung dịch rất dễ làm cây thối rữa. Không có điều kiện tạm dùng phân bón NPK 30 – 10 – 10 với nồng độ loãng.

    + Đặt cây vào nơi râm mát, nếu dùng nhà kính ta tưới cây 2 lần, những lần khác chỉ tưới sàn và độ ẩm có được nhờ nước bốc hơi. Nếu trồng ở nơi râm mát nên tưới tối thiếu 4 lần một ngày và lần tưới cuối cùng trước 4 giờ chiều. Nước tưới là nước dinh dường của môi trường nuôi cấy thay đổi theo từng loài lan, sau khi điều chỉnh PH và loại trừ các thất hữu cơ.

    Bạn nên nhớ điều kiện để trồng lan hồ điệp thành công chính là phải chuẩn bị nhà trồng (môi trường trồng) để có thể khống chế được các điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm bên trong. Tuy nhiên để có được nhà phù hợp cho sinh trưởng, phát triển tốt, ra hoa đúng thời vụ cần rất nhiều điều kiện do đó cần phải có các thiết bị kèm theo như thiết bị tăng nhiệt, thiết bị giảm nhiệt, thiết bị điều chỉnh ánh sáng.

    Chúc bạn thành công !

    Nguồn: Sưu tầm.
     
    minhtritn, Phan Bình, hondat and 3 others like this.

Chia sẻ trang này