Suiseki - Một nghệ thuật với 2000 nghìn năm tuổi.

Thảo luận trong 'Chế tác non bộ & tiểu cảnh' bắt đầu bởi admin, 5/12/17.

  1. admin

    admin Administrator

    Suiseki - Một nghệ thuật với 2000 nghìn năm tuổi.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    nghia, trontn, minhtritn and 5 others like this.
  2. admin

    admin Administrator

    Suiseki là những hòn đá được thiên nhiên tự nhiên hình thành, được ngưỡng mộ vì vẻ đẹp của chúng và sức mạnh để gợi nên cảnh vật, con người, động vật hay vật thể.

    Từ Suiseki nghĩa đen là "Water Stone" (Sui - Stone và Seki - nước).

    nghệ thuật này có nguồn gốc từ hai ngàn năm trước ở Trung Quốc, nơi đá nhỏ xinh đẹp tự nhiên được đặt trên "Suibans" - khay -representando núi huyền thoại và hải đảo, gắn liền với Phật giáo và tín ngưỡng Đạo giáo. Các Suisekis được truyền thống tiếp xúc trong gỗ cứng cơ sở (Rosewood, Mahogany, Cherry, Pine Đen ...), chạm khắc ở chính xác kích thước và đường viền của pedra.A nghệ thuật Suiseki được liên kết trực tiếp đến những bức tranh cổ điển của danh lam thắng cảnh Trung Quốc và Nhật Bản.

    [​IMG]

    Trước thời đại Meiji (1868-1912) tên khác đã được sử dụng để mô tả các đá của danh lam thắng cảnh: Bonzan, Chinseki, Kaiseki và Daiseki.
     
    nghia, trontn, minhtritn and 5 others like this.
  3. admin

    admin Administrator

    Sức mạnh của đề nghị:

    Tôi viết bài viết về suiseki cho bloog vì tôi đam mê Peijing (thu nhỏ cảnh quan) và tôi nghĩ rằng tất cả các kiến thức kỹ thuật xung quanh nghệ thuật này giúp trong việc cải thiện trực quan và việc sử dụng đúng đắn về đá khi tạo cây cảnh hoặc làm cho rừng - danh lam thắng cảnh trong khay (suibans).
    Vẻ đẹp của Suiseki một phần xuất phát từ sức mạnh của ông để đề xuất việc hình dung cảnh quan.

    [​IMG]
     
    nghia, trontn, minhtritn and 5 others like this.
  4. admin

    admin Administrator

    Các yếu tố giúp cho sự hình dung này như sau:

    • 1- Màu sắc được xác định rõ - Màu trắng trên một điểm cao của đá có thể cho ý tưởng về tuyết rơi vào những phần cao nhất và lạnh nhất của núi. Một chi tiết của màu xanh hoặc màu xanh lá cây có thể truyền đạt ý tưởng về một con sông lớn xuống từ núi. Trong triển lãm, các nhà triển lãm làm ướt đá để làm nổi bật màu sắc của họ.
    • 2- Cân bằng - Cân bằng là một trong những yếu tố thiết yếu trong vẻ đẹp của một Suiseki. Người thu gom nên nhìn vào đá ở tất cả 6 góc: mặt trước, sau, bên trái, bên phải, trên cùng và dưới cùng. Hình ảnh của đá như một tổng thể là cơ bản khi chọn mặt trận của bạn. Tất cả mọi thứ phải được quan sát: đối xứng, dọc, vết nứt, đường cong, sự mềm mại, chuyển động, tĩnh lặng, độ sáng và phản xạ. Đá phải ổn định, không thể vượt qua ý tưởng mất cân bằng.
    • 3 Wabi, Sabi, Shibui Y và Yugen - Nhưng sự quyến rũ truyền thống của Suiseki là tốt nhất thể hiện trong các khái niệm về Thiền Phật giáo, Wabi Sabi, một số khái niệm thẩm mỹ Nhật Bản coi là khá phức tạp. Những khái niệm có liên quan trực tiếp đến trà đạo, thơ Haiku (câu tiếng Nhật của mười bảy âm tiết), các thiết kế trong việc tạo ra các jardin zen. Vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo, một vườn zen hoàn toàn sạch sẽ chỉ với một bông hoa rơi vào gió. Wabi có thể có nghĩa là u sầu, cô đơn, khiêm tốn, thanh bình, yên tĩnh hoặc khiêm tốn. Wabi là một cảm giác chủ quan khơi dậy bởi một phong cảnh mà chúng ta nhớ từ thời thơ ấu của chúng tôi, một túp lều bỏ hoang, một bãi biển cô đơn, một cây đơn độc trên đỉnh một ngọn đồi. Sabi có thể có nghĩa là rất cũ, thanh thản, mong manh, dịu dàng, trưởng thành, không thay đổi hoặc vĩ đại.
     
    nghia, trontn, minhtritn and 5 others like this.
  5. admin

    admin Administrator

    [​IMG]

    Chú ý: Một số thương nhân người Nhật bán đá cho người thu gom sử dụng nhiều phương pháp để nâng cao và thẩm mỹ di chuyển đá, tỉa, cắt, đốt bằng axit để thay đổi màu sắc của đá. Điều này hoàn toàn vượt trội khái niệm ban đầu và millenarian về nghệ thuật. Bộ sưu tập có thể làm nổi bật màu sắc với một lớp sơn mờ. Những người theo chủ nghĩa thuần túy cho rằng điều này xuất phát và vi phạm tinh thần của Wabi, Sabi, Shibui và Yugen.

    Đá chỉ có thể có cơ sở của nó được cắt bỏ để tạo sự cân bằng và hỗ trợ, nhưng nó phải hoàn toàn tự nhiên như nó đã được tìm thấy trong tự nhiên.

    Nguồn: aidobonsai.com
     
    nghia, trontn, minhtritn and 5 others like this.

Chia sẻ trang này