TINH KHÍ THẦN

Thảo luận trong 'Phong thủy' bắt đầu bởi admin, 19/8/17.

  1. admin

    admin Administrator

    TINH KHÍ THẦN

    [​IMG]
    Thiên hữu tam bảo: Nhật-nguyệt-tinh; Địa hữu tam bảo: Thủy-hỏa-phong; Nhân hữu tam bảo: Tinh-khí-thần. Hội dụng tam bảo Thiên Địa thông.
    -Thư pháp Chu Giang Phong-

    Nghĩa là: Trời có ba thứ quý: Mặt trời, mặt trăng và các vị tinh tú. Đất có ba thứ quý là Nước, gió và lửa. Con người cũng có ba thư quý giá là: Tinh, Khí và thần. Tập hợp và hội dụng được ba thứ đó thì câu thông được với trời đất.

    Hiểu rộng ra là: Trời có ba của báu ấy mà hoá sinh ra vạn vật, dưỡng dục muôn loài, chuyển luân càn khôn thế giới, phân ranh ngày đêm.

    Đất nhờ ba của báu ấy mà mưa gió điều hòa, cỏ cây tươi nhuận thời tiết có bốn mùa.

    Người có của báu ấy để nuôi dưỡng thân thể, minh mẩn phát kiến khoa học giúp nhân loại.

    Con người qui được tam bửu ngũ hành thì đắc quả đạt đạo, còn chơi bời trác táng làm hư hoại tam bảo ngũ hành thì thân bại , hình người mà dạ thú. Vậy phải giữ gìn tinh , khí , thần như báu vật.

    Nói về điều ấy, Đức Thanh sơn Đạo sĩ dạy: Tích khí tồn tinh cánh dưỡng thần,Thiểu tư quả dục, vật lao thân. ( Giữ khí, gìn tinh, lại dưỡng thần | Ít lo, ít muốn, ít lao thân



     
    minhtritn, nghia, hondat and 2 others like this.
  2. admin

    admin Administrator

    Cụ thể:

    TINH
    Tinh là chất dinh dưỡng hấp thụ từ tinh hoa đồ ăn sau khi được chuyển hoá cấu tạo nên cơ thể và dinh dưỡng cơ thể. Cái đem đến sự sống gọi là tinh . Tinh do thận tiết ra, mà thận là chủ của thủy nhận lấy tinh hoa của ngũ tạng, lục phủ mà tích trữ, cho nên ngu õtạng hưng thạnh thì tinh tràn đầy.
    Tinh là nguồn gốc của thân thể , nên giữ gìn được tinh thì không sợ bệnh hoạn. Nếu nguyên âm kém, thì nguyên dương lấn áp, giao động (hay ngược lại) , làm sức đề kháng của cơ thể bị giảm súc thì tà khí xâm nhập mà phát sanh bệnh.
     
    minhtritn, nghia, hondat and 2 others like this.
  3. admin

    admin Administrator

    KHÍ
    Khí là chất li ti khó thấy như tinh khí của thức ăn chất uống lưu hành trong thân thể.
    Khí là sức hoạt động của nội tạng như khí lục phủ, khí ngũ tạng…
    Như vậy, khí bao hàm cả hai loại trên
    Theo nguồn gốc thì khí trời hít thở vào phổi và khí hoá sinh ra trong thức ăn uống đều gọi là khí hậu thiên.
    Còn khí chứa ở thận gọi là khí tiên thiên, vì nó bao gồm khí nguyên âm (thận âm) và khí nguyên dương (thận dương) bẩm thụ ở tiên thiên , nên còn gọi là nguyên khí.

    Hai khí tiên thiên và hậu thiên bao trùm bốn thứ: nguyên khí, tôn khí, dinh khí và vệ khí. Tôn khí (thượng tiêu ) chưá ở Thượng khí hải tại giữa ngực . Đó là chỗ vừa qui tụ vừa xuất phát vận hành trong toàn thân rồi lại trở về tại đó.Tôn khí và nguyên khí, một chứa ở lồng ngực và một chứa ở thận kết hợp nhau mới nuôi dưỡng cả cơ thể. Ta gọi chung cả hai là chân khí. Chân khí kết hợp với cốt khí làm cho cơ thể khỏe mạnh.

    Dinh khí (Trung tiêu) là thứ khí của thức ăn uống thuộc âm. Âm tính nhu thuận cho nên dinh khí đi ở trong mạch .
    Vệ khí (hạ tiêu) là khí mạnh trong đồ ăn uống nên thuộc dương đi ngoài mạch .Khi ta luyện khí thì âm dương ức chế lẫn nhau. Nếu tôn khí, dinh khí, vệ khí bất hoà trở ngại, ta sẽ bị bệnh.
     
    minhtritn, nghia, hondat and 2 others like this.
  4. admin

    admin Administrator

    THẦN
    Thần là thái cực, là huyền bí của đại não nơi cơ thể con người. Thần chủ đạo việc phối hợp khí hóa âm dương .

    Thần biểu hiện sức sống . Cho nên thần còn thì sống, thần chết thì hết. Thần sung mãn thì ngươì khỏe mạnh , thần suy kém thì người yếu đuối.

    Quan hệ giữa tinh , khí, thần trong mỗi cơ thể là mấu chốt chủ yếu để duy trì sự sống. Cái mạng con người bắt đầu từ tinh, sống được là nhờ khí, mà chủ sinh mạng lại là thần. Để cho pháp luân thường chuyển thì khí sinh tinh, tinh dưỡng khí, khí dưỡng thần, rồi thần lại hoá khí.

    Tam bửu hổ tương lẫn nhau. Tinh là cơ sở của thần, khí từ tinh hoá ra. Thần là mặt biểu hiện của khí .

    Sự thăng trầm của tinh , khí, thần quan hệ đến mạnh yếu của thân thể, sự mất còn của sự sống. Vì thế cổ nhân mới gọi tinh khí thần là tam bửu (ba món báu ), tức là nguồn gốc sinh mạng của con người. Các nhà đaọ học coi thần là Thái cực nơi cơ thể con người . Thần chủ đaọ viêïc phối hợp khí hóa âm dương màta thường gọi là thần khí , thần sắc. Nên thần mất tạng tuyệt, vì các tạng có nhiệm vụ : can tàng hồn , tâm tàng thần, thận tàng tinh, phế tàng phách và tỳ tàng trí ý. Như thế , thần luân chuyển họat động , biến hóa vô cùng , không có chúng sanh nào mà không có thần ngự trị.

    Chu Giang Phong, biên dịch và tổng hợp.
     
    minhtritn, nghia, hondat and 2 others like this.

Chia sẻ trang này