ĐÔI ĐIỀU MẠN ĐÀM VỀ 1 TÁC PHẨM TẠI ABFF 2015

Thảo luận trong 'Hội Quán Tây Ninh' bắt đầu bởi dungphamdinh, 5/7/15.

  1. dungphamdinh

    dungphamdinh Phạm Đình Dũng

    SÁNG TẠO HAY PHẢN CẢM

    [​IMG]

    Trước tiên tôi xin lỗi tác giả tác phẩm này và cho phép tôi được mạo muội mạn đàm cùng ae cái tihển ý nông cạn của cá nhân tôi như sau: Có rất nhiều bạn hậu ABFF 2015 đã có những ý kiến về tác phẩm này trên dãy cây mini dự thi.
    Trái chiều hay phải chiều thì tựu trung lại là nhiều bạn ko đồng ý với chủ ý của tác giả, thậm chí cho là phản cảm (chiếm đa số).
    Tôi cũng đồng ý với một số AE về quan điểm nghệ thuật của tác phẩm này, nhưng theo tôi khi cảm nhận thì bức tượng mới là thứ AE chú ý vào chứ ko phải là cái cây, chủ thể chính của tác phẩm. Chúng ta thi cây chứ ko thi tượng gốm nghệ thuật. Và cây phải là chủ thể chính chứ ko phải là bức tượng. AE có đồng ý với tôi về điểm này ko đã???!!!
    Bức tượng chỉ là phụ kiện, thay cho cái chậu để treo 1 cái cây ..rất rất nhỏ. Ở đây tôi đề cao tính sáng tạo của tác giả khi dùng bức tượng để thay chậu nhưng sự bố cục là ko hài hòa: bức tượng từ vai trò phụ kiện bỗng trở nên nổi bật hơn và biến thành chủ thể chính thay vì là cái cây trong cả trường cây và trường nhìn. Chính điều này đã tạo nên nhiều ý kiến tranh luận về tác phẩm.
    Tôi đã may mắn được chiêm ngưỡng một số tác phẩm rất đẹp và hay khi tác giả ko dùng chậu mà dùng tượng voi, tượng La hán, gốc gỗ lũa, đá tự nhiên...nhưng tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt các qui chuẩn về nghệ thuật Bon sai. Có thể ví dụ về 1 Nghệ nhân miền Bắc đã dùng 1 tượng voi xưa màu khá hiếm để trồng cái cây trong miệng con voi rất tài tình. Nhìn tác phẩm ta như thấy con voi khổng lồ đang ăn 1 cái cây ngoài thiên nhiên vậy.

    [​IMG]

    Hoặc 1 cây Mai chiếu thủy 2 thân ...chàng hảng của 1 Nghệ nhân Miền Nam: cây không đẹp nếu để mình nó nhưng khi chủ nhân dùng 1 tượng Lỗ Trí Thâm khá lớn (=1/3 chiều cao cây) phối cho 2 tay tượng như nắm chặt lấy 2 thân cây vận thần lực như sắp xé toạc cây ra làm 2, tạo ấn tượng rất mạnh cho người thưởng ngoạn.
    Và rất rất nhiều tác phẩm khác với sự phối hợp tài tình của phụ kiện trang trí làm tôn thêm vẻ đẹp và gía trị của cây. VD như tác phầm Trăng khuyết cũng có mặt tại ABFF 2015 chỉ đạt Giải Khuyến khích cũng đã tạo nên nhiều sóng gió hậu ABFF về vẻ đẹp và sự bố cục thẩm mỹ của phụ kiện trang trí.
    [​IMG]
    .................................


    Đối với tác phẩm này:
    [​IMG]
    gây được sự chú ý của ng xem có lẽ đã đạt được ý đồ của tác giả, nhưng độc đáo và đẹp thì cần phải bàn thêm.
    Đôi điều cùng AE, đúng sai , xấu đẹp do người xem cảm nhận và đánh giá.
    Rất mong nhận được phản hồi từ AE mọi miền và của chính tác giả để AE yêu Nghệ thuật Bonsai trong đó có tôi được hiểu thêm và mở rộng tầm mắt.
    Trân trọng!
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/7/15
    6 people like this.

Chia sẻ trang này